Tìm hiểu về mẫu nhà gỗ truyền thống Việt Nam

Chào mừng quý khách đến với website của BÉ NHÀ GỖ

longthanh0977.tn@gmail.com

Hỗ trợ khách hàng 24/7

0977463840 0977463840
Tìm hiểu về mẫu nhà gỗ truyền thống Việt Nam
Ngày đăng: 04/11/2022 07:27 PM

     

         Nhà gỗ cổ truyền là công trình văn hóa lâu đời của nước ta mang giá trị truyền thông cao. Hiện nay, bên cạnh những kiến trúc hiện đại thì nhà gỗ cổ truyền được nhiều người yêu thích và mong muốn xây dựng để lưu giữ và phát triển những giá trị của ông cha ta từ xa xưa.

     

     

    Sơ lược về nhà gỗ cổ truyền

     

         Thiết kế nhà gỗ cổ truyền được bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước được xây dựng bằng chất liệu gỗ quý để gìn giữ được qua nhiều năm tháng mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà. Những loại gỗ thường được sử dụng như gỗ lim, gỗ mít hoặc gỗ xoan,...vừa đảm bảo sự bền chắc vừa tạo nên màu vân gỗ đẹp khi sơn, độ bền màu với thời gian cũng được đánh giá cao nên hầu hết các kiến trúc sư thi công và thiết kế căn nhà sẽ rất kỹ lưỡng trong việc chọn chất liệu. 

     

         Chất liệu bằng gỗ sẽ được sử dụng chủ yếu để xây dựng căn nhà, cụ thể sẽ được sử dụng để làm khung nhà, các cột trụ, khung ngang và phần mái để lợp ngói, thường phần mái ngói được lợp bằng ngói đỏ khá phổ biến vừa đảm bảo mát mẻ về mùa hè, ấm về mùa đông vừa thoát nước tốt. Bên cạnh đó nhà gỗ cổ truyền còn được gắn liền với phần sân gạch rộng phía trước để tiện cho các buổi sinh hoạt của dòng họ bởi nhà gỗ cổ truyền thường được xây dựng là nơi thờ cúng của dòng họ và lưu giữ qua nhiều thế hệ.

     

     

    Cấu tạo của nhà gỗ cổ truyền

     

         Được làm bằng khung gỗ và thường được thiết kế 1 tầng nhưng cấu tạo của nhà gỗ cổ truyền gồm nhiều bộ phận khác nhau và phải được thiết kế bởi các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm thì mới có thể hiểu hết được đặc điểm các phần của căn nhà. Dưới đây sẽ là một số phần chính để bạn tham khảo:

     

         Cột nhà là cũng gồm nhiều loại cột khác nhau như: cột cái, cột con, cột hiên. Cột cái là cây cột chính được đặt ở 2 đầu nhịp chính của căn nhà, cột con là loại cột nằm ở đầu nhịp phụ ở 2 bên phía nhịp chính, có chiều cao thấp hơn cột chính để tạo độ dốc cho mái nhà còn cột hiên sẽ có kích thước ngắn hơn con quân và đặt ở hiên nhà.

     

         Xà là các giằng ngang được dùng để liên kết với các cột nhà gồm 2 loại xà một loại nằm trong khung và một loại xà nằm ngoài khung vuông góc với khung. Xà nằm trong khung được đặt ở cao độ đỉnh của các cột con liên kết với cột cái và cột con.

     

         Kẻ hay còn gọi là các dầm đơn được đặt theo phương chéo của mái nhà gỗ cổ truyền, gác lên các cột bằng cách liên kết mộng.

         Trên đây là đôi nét giới thiệu về cấu tạo và ý nghĩa của việc xây dựng nhà gỗ cổ truyền. Việc xây dựng đòi hỏi nhiều chi tiết hơn và ngày càng có nhiều cải tiến để đảm bảo chất lượng cũng như đẹp hơn tuy nhiên vẫn sẽ giữ được đúng tiêu chí của các kiến trúc nhà cổ truyền.

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Hotline: 0977463840
    Chỉ đường icon zalo Zalo SMS: 0977463840